Câu hỏi: Ngày nghỉ hằng năm có phải tính theo đơn vị tròn ngày không? Cách tính làm tròn như thế nào cho đúng?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 113 BLLĐ 2019 thì số ngày nghỉ hằng năm được tính theo ngày. Điều 66 NĐ 145/2020/NĐ-CP quy định về cách tính ngày nghỉ hằng năm trong một số trường hợp đặc biệt. Cách tính tại Điều 66 NĐ 145/2020/NĐ-CP có thể dẫn tới kết quả tính ngày nghỉ hằng năm của NLĐ không phải là số nguyên. BLLĐ 2019 và các văn bản quy định chi tiết hiện hành không quy định cách làm tròn khi tính số ngày nghỉ hằng năm đối với trường hợp này. Vì vậy, để đảm bảo thống nhất, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện, NSDLĐ cần quy định cụ thể cách tính (làm tròn) trong trường hợp đối với kết quả tính ngày nghỉ hằng năm của NLĐ không phải là số nguyên. NSDLĐ nên quy định cách làm tròn đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Câu hỏi: NSDLĐ có trách nhiệm thanh toán tiền “phép năm” còn dư trong những trường hợp nào?

Trả lời:

Khoản 3 Điều 113 BLLĐ 2019 quy định NSDLĐ phải thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ đối với trường hợp NLĐ do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Như vậy, trách nhiệm của NSDLĐ trong việc thanh toán tiền lương cho những ngày NLĐ chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm chỉ đặt ra trong 2 trường hợp: NLĐ thôi việc hoặc NLĐ bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Câu hỏi: NSDLĐ và NLĐ có được thỏa thuận chuyển phép năm nay vào năm sau hoặc ứng trước phép năm sau để nghỉ không?

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 113 BLLĐ 2019 thì hai bên có thể thỏa thuận gộp phép của năm nay để nghỉ gộp vào năm sau hoặc ứng trước phép năm sau để nghỉ gộp trong năm nay.

Câu hỏi: NSDLĐ phải thông báo lịch nghỉ phép cho NLĐ biết trước bao lâu?

Trả lời:

Pháp luật lao động hiện hành không quy định về thời hạn báo trước lịch nghỉ hằng năm. Vì vậy, NSDLĐ căn cứ kế hoạch SXKD, ý kiến của NLĐ và điều kiện cụ thể của mình để quyết định lịch nghỉ hằng năm và thông báo trước lịch nghỉ hằng năm cho NLĐ vào thời điểm phù hợp.

Câu hỏi: Doanh nghiệp yêu cầu NLĐ đi làm vào ngày nghỉ phép đã được doanh nghiệp bố trí lịch trước đó và được NLĐ đồng ý thì doanh nghiệp phải trả lương như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 107 và khoản 4 Điều 113 BLLĐ, trường hợp doanh nghiệp yêu cầu NLĐ đi làm vào ngày nghỉ phép năm (ngày nghỉ phép năm đã được doanh nghiệp bố trí lịch trước đó) và được NLĐ đồng ý thì doanh nghiệp phải trả lương làm thêm giờ ít nhất 300% chưa kể tiền lương ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương ngày.

Văn Thiện sưu tầm, trích dẫn.

Nguồn: Phổ biến pháp luật lao động Trà Vinh