Kỹ thuật đồ họa
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số:191 /QĐ-TTDVVL ngày 25/12/2017 của Giám đốc Trung tâm DVVL )
Tên nghề: Kỹ thuật đồ họa
Trình độ đào tạo: Sơ cấp
Đối tượng tuyển sinh: Nam, nữ trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề kỹ thuật đồ họa;
Số lượng môn học: 05 môn học
Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Chứng chỉ sơ cấp.
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:
- Kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề nghiệp:
– Kiến thức:
+ Có kiến thức về thiết kế đồ họa ứng dụng từ sáng tạo sản phẩm đến hoàn thiện; có kiến thức về các thể loại quảng cáo, truyền thông đáp ứng cho công tác quảng bá sản phẩm thương mại.
+ Có kiến thức về nguyên lý, cơ sở thiết kế thông qua cách nhìn nhận căn bản về Thị giác trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.
+ Có kiến thức về các lĩnh vực: thiết kế quảng cáo, xây dựng thương hiệu, nghệ thuật thị giác, khả năng tạo hình. Có kiến thức về thẩm mỹ trong các thiết kế đồ họa: Logo, sách, tạp chí, brochure, catalogue, bao bì sản phẩm công nghiệp và các hình thức đồ họa ứng dụng khác trong đời sống.
+ Hiểu rõ những đặc điểm, tính chất cơ bản trong thiết kế chuẩn bị cho in ấn.
– Kỹ năng:
+ Tư vấn và thiết kế: Có kỹ năng thể hiện sản phẩm thiết kế, tư vấn khách hàng về thẩm mỹ và ứng dụng của hệ thống sản phẩm đồ họa trong đời sống, đồng thời có kỹ năng trong hoạt động quảng cáo – xây dựng thương hiệu – thương mại đối với sản phẩm thiết kế.
+ Tổ chức triển khai công việc: Nắm được quy trình thiết kế sản phẩm từ phác thảo ý tưởng sáng tạo, thể hiện sản phẩm đến in ấn và hoàn thiện thành phẩm, có kỹ năng làm việc nhóm hoặc độc lập.
+ Giải quyết vấn đề: có kỹ năng vẽ tay, linh hoạt và sáng tạo trong quá trình thiết kế, đồng thời rèn luyện kỹ năng thao tác, sử dụng thành thạo các phần mềm đồ hoạ; có kỹ năng vận dụng các kiến thức thẩm mỹ trong hệ thống thiết kế.
+ Phân tích và xử lý: Biết phân tích sản phẩm thiết kế về mầu sắc, hình thể, không gian . . . kết hợp với tâm lý người sử dụng. Tiếp cận và nắm bắt những công nghệ mới trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.
– Thái độ:
+ Có ý thức trách nhiệm công dân và đạo đức nghề nghiệp, có tác phong làm việc và tinh thần hợp tác.
+ Có ý thức tiếp thu các ý kiến đồng thời tự tin vào khả năng chuyên môn, biết phân tích, giải quyết các vấn đề chuyên môn, tiếp cận nhanh với thực tiễn.
+ Cầu tiến và học hỏi các đồng nghiệp.
- Cơ hội việc làm:
Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Sơ cấp Kỹ thuật đồ họa, học viên có thể trực tiếp tham gia lao động nghề với các nhiệm vụ:
– Thiết kế chế tác mẫu sản phẩm, mẫu bao bì, logo; mẫu vàng bạc đá quí, mẫu trang phục thời trang …
– Xử lý ảnh và phục chế ảnh cũ; kỹ thuật in ấn …
– Có năng lực tư vấn cho những công ty trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật, thiết kế sản phẩm tiêu dùng, công nghiệp.
II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU:
- Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu:
– Thời gian đào tạo: 4.5 tháng
– Thời gian học tập: 18 tuần
– Thời gian thực học tối thiểu: 500 giờ
– Thời gian ôn, kiểm tra hết môn học và thi tốt nghiệp: 30 giờ
(Trong đó thi tốt nghiệp hoặc kiểm tra kết thúc khoá học: 10 giờ)
- Phân bổ thời gian thực học tối thiểu:
– Thời gian học các môn học đào tạo nghề: 500 giờ
– Thời gian học lý thuyết: 90 giờ; Thời gian học thực hành: 410 giờ
III. DANH MỤC MÔN HỌC ĐÀO TẠO BẮT BUỘC, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN:
Mã
MH, MĐ |
Tên môn học | Thời gian đào tạo (giờ) | |||
Tổng
số |
Trong đó | ||||
Lý thuyết | Thực hành | Kiểm tra | |||
Các môn học đào tạo nghề | |||||
MH 01 | Tin học ứng dụng cơ bản | 75 | 15 | 58 | 2 |
MH 02 | Mỹ thuật cơ bản | 90 | 15 | 73 | 2 |
MH 03 | Thiết kế mẫu với CorelDraw | 100 | 15 | 83 | 2 |
MH 04 | Xử lý ảnh với photoshop | 135 | 30 | 103 | 2 |
MH 05 | Dàn trang với Indesign. | 90 | 15 | 73 | 2 |
Tổng cộng | 500 | 90 | 400 | 10 |
IV. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP:
- Hướng dẫn sử dụng danh mục các môn học đào tạo nghề; thời gian, phân bố thời gian và chương trình cho môn học đào tạo nghề:
– Giáo viên trước khi dạy cần căn cứ vào nội dung tổng quát của môn học và nội dung của từng bài học, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện bài học để đảm bảo chất lượng giảng dạy.
– Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sử dụng dụng cụ, trang thiết bị và dữ liệu để làm sinh động bài giảng.
– Nên phân nhóm học viên trong quá trình học tập để trao đổi kiến thức và kỹ năng nghề.
– Giáo viên hướng dẫn trực tiếp các thao tác tạo kỹ năng cho người học khi học tập.
– Ngoài ra thường xuyên tổ chức học ngoại khóa, tạo điều kiện cho học viên tham gia các dự án thực tế để phát huy sự nhận thức, tư duy, sáng tạo của nghề cho người học.
- Hướng dẫn thi tốt nghiệp:
Số TT | Môn thi | Hình thức thi | Thời gian thi |
1 | Kiến thức, kỹ năng nghề | ||
– Lý thuyết nghề |
Viết | Không quá 60 phút | |
Vấn đáp |
Chuẩn bị không quá: 10 phút
Trả lời không quá: 10 phút |
||
Trắc nghiệm | Không quá: 50 phút | ||
– Thực hành nghề | Bài thi thực hành | Không quá 02 giờ | |
2 | *Môn tốt nghiệp (tích hợp
lý thuyết với thực hành) |
Bài thi lý thuyết và thực hành | Không quá 03 giờ |